Cẩm nang chăm sóc bé

10 lời khuyên khoa học để con trở thành đứa trẻ hạnh phúc

Có rất nhiều cách để mang lại hạnh phúc cho con, nhưng cách tốt nhất là hãy giúp con tự cảm nhận và làm mình hạnh phúc. Điều này không phải cha mẹ nào cũng làm được. Sau đây là những mẹo nuôi dạy con hạnh phúc được đúc kết từ những kết quả nghiên cứu khoa học.

Bắt đầu với chính mình: Hãy là những ông bố bà mẹ hạnh phúc

Cảm xúc có thể truyền từ người này sang người khác. Những bậc phụ huynh buồn chán sẽ truyền cảm xúc u sầu đến con cái của mình. Nếu bạn buồn thì những đứa trẻ cũng nhận ra điều đó và chúng cũng thấy “buồn lây". Tương tự, nếu chúng thấy bạn hạnh phúc, chúng cũng sẽ thấy hạnh phúc, thậm chí còn hơn thế. Những đứa trẻ cần nhìn thấy nụ cười và nghe thấy tiếng cười của cha mẹ chúng. Trẻ thơ cũng tựa như những bọt biển: Chúng hấp thụ mọi điều diễn ra xung quanh.

Luôn dạy con sống tốt với mọi người

Không ai phủ nhận việc tạo lập được một mối quan hệ tốt đẹp là rất quan trọng nhưng nhiều khi người lớn không để ý dạy con về điều này. Thực sự nó không làm mất nhiều thời gian của bạn, bởi đơn giản chỉ cần cha mẹ khuyến khích hướng dẫn con thể hiện sự thông cảm, sẻ chia với người khác. Nghiên cứu cho thấy, những con người tốt bụng, đối xử tốt với người khác về lâu dài sẽ hạnh phúc hơn.

Khuyến khích những nỗ lực của con, nhưng không quá đòi hỏi sự hoàn hảo

Những phụ huynh quá kỳ vọng vào thành tích của con cái vô tình khiến trẻ cảm thấy áp lực, lo âu và kiệt sức so với những đứa trẻ khác. Thử nghiệm thực tế cho thấy, với trẻ được khen là giỏi, khi đứng trước thử thách mới, chúng chỉ thích được cho bài dễ hơn vì sợ sai mà mất đi danh hiệu thông minh. Trong khi đó, trẻ được động viên từng bước một lại rất háo hức giải các bài toán với độ khó tăng dần. Không ai là hoàn hảo cả, vì thế nên đề cao những nỗ lực trong từng việc làm nhỏ của con.

Hãy tích cực và lạc quan

Trẻ 10 tuổi được dạy cách suy nghĩ và nhìn nhận thế giới quan một cách lạc quan thì bước qua tuổi dậy thì có thể giảm một nửa nguy cơ bị trầm cảm. Thực tế, lạc quan liên quan chặt chẽ đến hạnh phúc. Nhà nghiên cứu Christine Carter khi so sánh phát hiện thấy người lạc quan sẽ thành công hơn từ học hành đến công việc, cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn, họ cũng hài lòng hơn với hôn nhân của mình và ít phải lo đối phó với trầm cảm, lo âu.

Cho phép con được làm những công việc trong gia đình

Tất cả mọi người đều có mong muốn mình là người có giá trị và cần thiết vì vậy hãy cho phép con có cơ hội để đóng góp và tạo nên những sự khác biệt trong gia đình của bạn. Dù con đang ở độ tuổi nào, hãy tìm một việc công việc ý nghĩa để con có thể giúp đỡ bạn. Với trẻ nhỏ tuổi đơn giản là để bé tự lấy đồ chơi và thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Với trẻ lớn hơn có thể giao cho bé trách nhiệm chăm sóc những vật nuôi của gia đình hoặc chịu trách nhiệm với những khu vực riêng của trẻ trong gia đình. Việc bố mẹ thường xuyên thừa nhận những đóng góp của con trong gia đình sẽ góp phần nâng cao nhận thức của trẻ trong mối liên kết cũng như khuyến khích sự tự tin - hai hạt giống quan trọng để phát triển niềm hạnh phúc lâu dài.

Khuyến khích nhiều thời gian chơi

Một trong những lý do tại sao trẻ em hiện đại được cho là ít hạnh phúc hơn so với chúng ta ngày trước là vì chúng có ít thời gian cho những trò chơi tự do. Giờ chơi giúp trẻ tự điều tiết, thúc đẩy trí tuệ, thể chất và cảm xúc hạnh phúc. Nếu bố mẹ cho trẻ nhiều thời gian chơi tự do hơn, chúng sẽ học được các làm việc theo nhóm, chia sẻ, thương lượng, giải quyết xung đột và dám nói lên ý kiến của mình. Vì vậy, hãy cho con thêm thời gian để chơi và bạn có thể cùng chơi bằng cách làm theo những chỉ dẫn tưởng tượng của con.

Dạy con tính kỉ luật

Kỷ luật tự giác ở trẻ em là một dấu hiệu của sự thành công trong tương lai. Giống như người lớn, cuộc sống của trẻ nhỏ cũng đối mặt với rất nhiều thay đổi. Việc dạy bé những nề nếp và kỷ luật sẽ giúp bé có cảm giác an toàn và tự phát triển những quy tắc sống của riêng mình. Những nghiên cứu gần đây cho biết, những đứa trẻ chống lại được sự cám dỗ tốt khi lớn lên sẽ sống hạnh phúc hơn. Một phần là bởi ý thức kỷ luật hỗ trợ rất tốt cho việc học tập và xử lý thông tin; ngoài ra, trẻ em có ý thức kỷ luật còn có khả năng đối phó tốt hơn với sự thất vọng và căng thẳng trong công việc và cuộc sống.

Ăn cùng gia đình

Nếu bạn cho con thấy rằng một bữa ăn tốt nhất là bữa ăn cùng với cả gia đình (tốt nhất là không có tivi) thì rất có khả năng con bạn sẽ phát triển tình cảm ổn định và theo hướng tập thể hơn. Hãy biến bàn ăn tối trở thành một nơi để cả gia đình trò chuyện, hỏi thăm và chia sẻ những gì đã xảy ra trong ngày. Bạn cũng có thể dạy cho con cách nấu ăn để con tham gia vào quá trình chuẩn bị bữa tối cùng bố mẹ. 

Luôn hiểu rõ con

Tất cả mọi người đều cho rằng họ biết cách tốt nhất để nuôi dạy một đứa trẻ. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm cha mẹ của người này không phải lúc nào cũng có thể áp dụng cho người khác. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Abnormal Child Psychology vào năm 2011, những đứa trẻ có cha mẹ hiểu rõ tính cách của mình sẽ có khả năng giảm một nửa sự lo lắng và buồn rầu, chán nản so với những đứa trẻ có cha mẹ cứng nhắc. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Liliana Lengua thuộc Đại học Washington (Mỹ), chìa khóa giải quyết vấn đề chính là hiểu rõ những tín hiệu và ở bên cạnh hỗ trợ con.

"Nỗi buồn - Chìa khóa để nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc"

Đây là bí mật: Để có những đứa trẻ hạnh phúc, bạn phải dạy con mình xử lý được những cảm xúc như giận dữ, buồn bã và cả thất vọng. Khi bạn trở thành cha mẹ, bạn cũng trở thành người hướng dẫn riêng cho con bạn về những cảm giác hàng ngày. Không có lúc nào là quá sớm để hướng dẫn con cách xử lý với cảm xúc của mình, bởi trẻ em có những nơ-ron thần kinh phản chiếu trong não bộ, chúng học theo cách hành xử của chúng ta.

Khi cha mẹ kiểm soát tốt cảm xúc của họ ngay từ khi con còn nằm nôi, họ đã giúp con mình học cách xử lý cảm xúc một cách tích cực. Và những đứa trẻ như thế khi lớn lên sẽ dễ dàng có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Hạnh phúc có thể được định hướng ngay từ khi còn nhỏ và những hành động của cha mẹ sẽ chính là những bài học thiết thực nhất cho những đứa trẻ. Dạy trẻ làm sao để đạt được hạnh phúc có thể ví như một món quà đáng quý nhất mà cha mẹ dành cho con.