Cẩm nang chăm sóc bé

Toán học ở trẻ mầm non - Nhận biết và sáng tạo khuôn mẫu

Khuôn mẫu họa tiết tồn tại xung quanh chúng ta, từ quần áo ta mặc đến các họa tiết lặp lại trong tự nhiên và trong các hoạt động hàng ngày. Sáng tạo khuôn mẫu cũng là một kỹ năng toán học căn bản làm nền tảng cho nhiều khái niệm toán học sau này. Bảng tính cộng hay nhân, tất cả đều đòi hỏi sự hiểu biết và thành thạo về khuôn mẫu. Ở bậc mầm non, việc nhận biết và sáng tạo khuôn mẫu chỉ là sự khởi đầu của các kỹ năng toán học sau này.

Vì vậy, tại Sakura, chúng tôi giới thiệu khái niệm khuôn mẫu cho trẻ và tạo cho các bé một sự khởi đầu trong tư duy toán học như thế nào? Trẻ ở nhóm lớp bé thường nhìn ngó và phát hiện ra khuôn mẫu từ việc quan sát xung quanh, vì thế với lứa tuổi này chúng tôi sẽ tạo cho trẻ môi trường có nhiều khuôn mẫu hoạ tiết lặp lại. Có nghĩa là trẻ sẽ thường xuyên tiếp xúc với các họa tiết, các bé vận dụng những quan sát này vào việc xếp hình, lắp ráp thiết bị xây dựng hoặc tái tạo những ấn tượng nghệ thuật của mình.

Đối với trẻ có khả năng miêu tả khuôn mẫu hoạ tiết thì chúng tôi áp dụng phương pháp cụ thể hơn (chủ yếu dành cho nhóm lớp Adventurer và Preschool vì khuôn mẫu họa tiết là một chủ đề cơ bản trong kỹ năng toán học đối với lứa tuổi này).

Khả năng nhận biết, xác định và tạo ra khuôn mẫu họa tiết không những hỗ trợ trong việc học toán mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kỹ năng xã hội của trẻ. Thông qua sự hiểu biết về khuôn mẫu họa tiết, trẻ có thể đưa ra dự đoán về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Giống như trẻ có thể dự đoán một hạt màu đỏ sẽ xuất hiện sau khi chúng nhìn thấy một chuỗi lặp lại của hạt đỏ, hạt xanh dương, hạt xanh lá cây, hạt đỏ, hạt xanh dương, hạt xanh lá cây; trẻ sẽ có thể dự đoán chính xác về những thứ khác nữa, hay thậm chí các sự việc thường xuyên xảy ra. Ví dụ, dự đoán những việc sẽ xảy ra tiếp theo sau khi ăn trưa (dọn dẹp) hoặc sau khi tắm (mặc quần áo sạch) sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong môi trường xung quanh mình